Công nghệ đã tác động đến môi giới bất động sản như thế nào?

Môi giới bất động sản
Ngày nay, công nghệ đã tác động mạnh đến môi giới bất động sản.

Khi nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng được mở rộng ở mọi lĩnh vực trên thế giới, ngành bất động sản cũng không ngoại lệ. Vậy công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến môi giới bất động sản như thế nào?

Công nghệ giúp môi giới bất động sản và người mua – bán thế nào?

Với sự bùng nổ về công nghệ, sẽ không khó để tiếp cận sự tân tiến của trí tuệ nhân tạo ở bất kỳ lĩnh vực nào. Và hầu như khoa học kỹ thuật sẽ luôn tạo sự tối ưu hóa cho người dùng trong điều kiện cần nhất có thể.

Đối với lĩnh vực bất động sản, điều này sẽ được nhìn nhận một cách rõ nhất. Nếu như trước đây, môi giới bất động sản khi thực hiện một giao dịch cụ thể nào đó, thường theo khuynh hướng thủ công từ mọi công đoạn.

Bây giờ mọi thứ đã khác, khi chỉ cần một thiết bị điện tử và một cú nhấp thôi, hầu như việc giao dịch từ môi giới bất động sản và người mua – bán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nói về nền tảng này, có thể kể đến Mogi với sự tiên phong đi đầu.

Song, nền tảng dùng Big Data và AI để tối ưu hóa việc nhà thuê/mua phù hợp sẽ đặt ra hai bài toán để giải quyết. Một là chi phí tìm kiếm (Searching cost). Hai là giá (Price Discovery – tìm được giá đúng, đúng thời điểm).

Nhận thấy tiềm năng về ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản mà chủ yếu phục vụ khách hàng và môi giới bất động sản. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã “nhảy” vào thị trường Việt Nam một cách nhiệt tình.

Đơn cử, 3 quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản) đã rót vốn vào một số công ty với việc sử dụng các ứng dụng (mobile app) trong bất động sản. Trong đó, Frontier Digital Ventures – quỹ đầu tư có trụ sở tại Malaysia đã rót 2 triệu USD vào một công ty ở Việt Nam. Cùng đó PropertyGuru vào năm 2016 công bố rót vốn để trở thành cổ đông lớn của một công ty khác.

Môi giới bất động sản
Với công nghệ, môi giới bất động sản không khó để khát quát sản phẩm đến khách hàng chỉ qua một thiết bị điện tử.

Chính điều này thúc đẩy người mua được hưởng lợi khá lớn từ cuộc cách mạng 4.0 này. Các sản phẩm thông minh gắn liền với công nghệ thực tế ảo cho phép các nhà môi giới bất động mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua.

Thúc đẩy một cái nhìn trực quan từ khách hàng, cho họ có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lựa chọn đối với môi giới bất động sản để làm sao có sự tối ưu nhất theo yêu cầu của người mua. Đặc biệt hơn, những ứng dụng từ công nghệ mang đến cho người mua  một cuộc sống thông minh từ việc đi lại, mua sắm, nghỉ ngơi.

Những lợi ích công nghệ đối với môi giới bất động sản!

Nói về lợi ích công nghệ tác động đến thị trường bất động sản nói chung và môi giới bất động sản nói riêng, ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch Công ty BĐS Hưng Thinh Corp cho biết: “Với sự bùng nổ hiện nay của công nghệ, chúng tôi nghiên cứu ứng dụng vào dự án của Tập đoàn. Đơn cử áp dụng công nghệ smarthome vào hệ thống căn hộ của Hưng Thịnh cũng như giúp môi giới bất động sản hoạt động tốt hơn trên nền tảng tối ưu đó.”

Môi giới bất động sản
Công nghệ giúp môi giới bất động sản tối ưu hóa hơn mọi thứ.

Nói về điều này, Jones Lang LaSalle (JLL) cũng đưa ra 3 tiêu chí chính đánh giá về công nghệ đã tác động đến môi giới bất động sản như thế nào:

Thứ nhất, Big Data tham gia vào quá trình dự đoán cung cầu. Các sự kiện tiêu dùng lớn trong năm, không chỉ trong nước mà toàn thế giới để đưa ra các sự kiện về thương mại. Song song đó, Big Data giúp môi giới bất động sản có được cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu thị trường, cũng như giúp doanh nghiệp vân hành chuỗi cung ứng và kho bãi một cách tốt nhất. Nắm bắt được nhiều dữ liệu từ số lượng mới cũng như lượng hàng tồn, và đưa ra các chỉ số đánh giá.

Thứ hai, Big Data hỗ trợ tăng hiệu quả giao nhận hàng. Các môi giới bất động sản dễ dàng đưa ra các lựa chọn, các tiêu chí số liệu đánh giá cho khách hàng. Còn riêng các công ty thương mại điện tử dễ dàng xếp lịch giao hàng cho người mua bất động sản đúng với quy trình và thỏa thuận.

Thứ ba, Big Data giảm tác động tự nhiên đến hậu cần bất động sả. Nguồn dữ liệu phong phú có thể giúp giảm bớt rủi ro. Giảm thiểu rủi ro thời tiết, rủi ro về các yếu tố khác đã trở nên quan trọng hơn đối khách thuê kho bãi. Bởi vì nếu không có sự chuẩn bị tốt, dễ dàng dẫn đến những thiệt hại về tài sản và cũng như các yếu tố khác cho doanh nghiệp bất động sản khi có một tác động từ tự nhiên như bão hay lũ.

Môi giới bất động sản
Hầu như mọi dữ liệu chỉ gói gọn trong một thiết bị điện tử từ môi giới bất động sản có thể có.

Riêng đối với dân môi giới bất động sản, Big Data tác động mạnh đến phân tích thị trường, số hóa các dữ liệu nền, mua bán nhà đất, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho bất động sản nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng… tại thị trường Việt Nam.

Xem thêm giá nhà đất tại Mogi.vn.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

NHÀ ĐẤT BÁN | CHO THUÊ NHÀ
Tìm kiếm bất động sản, nhà đất cần bán và cho thuê tại Mogi.vn