Ngủ bị bóng đè: Làm sao để khắc phục tình trạng này?

bóng đè 001
Những cách giúp bạn khắc phục tình trạng bị bóng đè

Ngủ bị bóng đè là chuyện khá phổ biến hiện nay, cũng không quá xa lạ với nhiều người. Khi ngủ bị bóng đè, bạn sẽ có cảm giác khó thở, mệt mỏi như có ai đó đang đè chặt lên ngực. Dù bạn đã trải qua việc này hay chưa thì cũng nên tìm hiểu một chút thông tin về việc này. Cùng Mogi.vn tìm hiểu về hiện tượng ngủ bị bóng đè qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Khái quát sơ bộ về hiện tượng ngủ bị bóng đè

Ngủ bị bóng đè là tình trạng khiến bạn cảm giác toàn thân không thể cử động được mặc dù tinh thần vẫn tỉnh táo. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra khi cơ thể chuyển giao giữa các giai đoạn thức và ngủ. Khi ấy, bạn sẽ có cảm giác không thể di chuyển hay nói năng gì được trong vòng vài giây hoặc lên đến vài phút.

Những người hay bị bóng đè khi ngủ là người yếu bóng vía, sức khỏe kém. Hoặc những đối tượng hay bị suy nhược cơ thể, dễ bị ám ảnh bởi những yếu tố tâm linh,…

Khi bị bóng đè, cơ thể của bạn bắt đầu chìm vào mơ màng. Có những người gặp phải ảo giác về hình ảnh, khả năng hoạt động xuống thấp trong khi bản thân vẫn có thể nghe, cảm nhận. Hoặc cũng có những trường hợp nhìn thấy được những thứ xung quanh. Chỉ khi có người khác chạm vào hoặc phải mất một thời gian khá lâu mới có thể tự tỉnh dậy được.

Hiện tượng ngủ bị bóng đè thực chất không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây lo lắng. Bóng đè có thể bắt đầu trong thời niên thiếu. Và có thể trở nên thường xuyên trong những năm 20 và 30 tuổi.

bóng đè 004
Bị bóng đè thường có rất nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng ngủ bị bóng đè

Rối loạn giấc ngủ

Có nhiều quan niệm cho rằng bị bóng đè khi ngủ là hiện tượng siêu nhiên, huyền bí do thần thánh hoặc ma quỷ gây ra. Tuy nhiên, các chuyên gia khoa học cho rằng, hiện tượng này xảy ra từ việc rối loạn giấc ngủ.

Hiện tượng bị bóng đè khi ngủ xảy ra khi một phần của giai đoạn giấc ngủ REM (giai đoạn cử động mắt nhanh hay giai đoạn ngủ mơ) lúc bạn vẫn còn thức. Giai đoạn cử động mắt nhanh là khi não bộ hoạt động rất tích cực và các giấc mơ thường xuất hiện. Ngoại trừ cử động mắt và cơ trong lúc thở, việc cơ thể không thể cử động sẽ ngăn bạn không vô tình làm hại chính mình trong lúc mơ.

Dù hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính xác tại sao giai đoạn ngủ REM đôi khi lại xảy ra khi bạn vẫn còn thức. Thế nhưng, vẫn tồn tại một vài nguyên nhân có thể có liên quan như:

  • Không ngủ đủ giấc.
  • Giờ giấc ngủ bị xáo trộn.
  • Mắc chứng ngủ rũ.

Chấn thương tâm lý

Theo chia sẻ của tiến sĩ Clete Kushida (Trung tâm Y tế Sleep Stanford ở Redwood, California, Mỹ) cho hay: Ngoài rối loạn trong chu kỳ giấc ngủ, hiện tượng bị bóng đè có thể là triệu chứng của một số bệnh tâm thần. Trường hợp này những người bị chấn thương tâm lý hay bị trầm cảm cũng thường ghi nhận tần suất bị bóng đè khá cao.

Chưa kể, hiện tượng bị bóng đè cũng thường xuất phát từ căng thẳng tâm lý hay áp lực từ công việc. Thói quen sử dụng nhiều đồ uống có cồn hay hút thuốc lá nhiều cũng khiến bạn gặp phải ảo giác khi ngủ bị bóng đè.

Đôi khi, bị bóng đè còn do phong thủy nhà ở khiến nhiều người gặp phải.

bóng đè 004
Hiện tượng bóng đè có rất nhiều nguyên nhân

Dấu hiệu thường gặp ở những người ngủ bị bóng đè

Khi bị bóng đè, bạn vẫn nhận thức được môi trường xung quanh nhưng tạm thời không thể di chuyển hoặc nói chuyện được. Một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Đổ mồ hôi.
  • Không thể hít thở sâu.
  • Cảm thấy sợ hãi cực độ.
  • Đau nhức đầu hay toàn thân.
  • Cảm giác như ngực bị thắt lại.
  • Không thể mở mắt (trong nhiều trường hợp).
  • Tưởng tượng thấy có ai đó trong phòng và muốn làm hại mình.

Thời gian bị bóng đè sẽ kéo dài không lâu, chỉ từ vài giây đến vài phút. Tuy nhiên, sau đó bạn vẫn sẽ có cảm giác bất an, lo lắng quá mức và khó đi ngủ lại.

ngủ bị bóng đè 005
Rất nhiều người rơi vào trường hợp lo lắng khi thường xuyên mất ngủ

Khắc phục tình trạng ngủ bị bóng đè như thế nào?

Giúp bạn trở lại bình thường khi ngủ bị bóng đè

Khi bị bóng đè, sẽ có nhiều người cảm thấy lo lắng, sợ hãi, hoang mang. Lúc đó, hãy thực hiện ngay những mẹo này:

Tập trung vào hơi thở

Thường thì khi bị bóng đè, tâm lý hoảng loạn sẽ làm tăng áp lực lên ngực. Dẫn đến việc giữ hơi thở đều trở nên khó khăn hơn. Bạn cần tập trung vào hơi thở để giữ bình tĩnh cho đến khi tình trạng này kết thúc.

Chuyển động nhẹ

Các cử động nhỏ như nắm hờ bàn tay hay co ngón chân sẽ không quá khó khăn. Hãy cố gắng cử động cơ mặt bằng cách nhăn mặt, mím môi để nhanh thoát khỏi cảm giác bị bóng đè.

Giữ nguyên tư thế

Khi bạn có cảm giác bị ai đó đè xuống, việc cố chống cự lại sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên thả lỏng và tự trấn tĩnh bản thân.

Cố nói chuyện khi ngủ bị bóng đè

Những lúc bị bóng đè, cổ họng bạn đã tê cứng, không phát ra được âm thanh gì cả. Cho nên, hãy cố gắng tập trung hết sức để nói ra một điều gì đó. Nếu không, hãy cố ho khan như một cách để tự đánh thức cơ thể.

bóng đè 003
Cố nói chuyện sẽ giúp khắc phục được tình trạng bị bóng đè

Giúp bạn ngăn ngừa tình trạng ngủ bị bóng đè

Đa số trường hợp bị bóng đè sẽ tự khỏi và không cần phải tìm cách điều trị. Tuy nhiên, việc tác động vào các nguyên nhân gây bóng đè sẽ giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng hơn rất nhiều.

Để cải thiện tình hình và phòng tránh hiện tượng bóng đè, bạn có thể sử dụng các biện pháp sau:

  • Hàng ngày ngủ đủ giấc từ 7 – 8 giờ đối với người trưởng thành.
  • Thực hiện thời gian biểu sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Nên đi ngủ vào một giờ nhất định vào buổi tối và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng.
  • Tạo ra một không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái nhất.
  • Nên mặc đồ ngủ thoải mái, bỏ hẳn nịt ngực và áo lót quá chật.
  • Không nằm sấp khi ngủ.
  • Nếu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thì chỉnh nhiệt độ phòng khi ngủ khoảng 26-28 độ C.
  • Giường ngủ cần sạch sẽ, êm ái, thoải mái.
  • Tập thể dục thường xuyên hàng ngày để giúp ăn ngon, ngủ yên. Nhưng hãy lưu ý là không tập trước khi đi ngủ.
  • Giảm uống trà, cà phê và những chất có chứa caffein trước khi ngủ tối từ 3-5 giờ.
  • Không nên ăn quá no hay uống rượu bia trước khi ngủ.
  • Bỏ thuốc lá, thuốc lào vì chất nicotin trong thuốc có thể kích thích làm khó ngủ và hay mộng mị.
  • Nên ngủ trưa từ 15 – 30 phút mỗi ngày giúp ổn định thần kinh và tốt cho sức khỏe.
  • Quản lý các triệu chứng trầm cảm hoặc rối loạn lo âu.
bóng đè 002
Nằm sấp khi ngủ dẫn đến nguy cơ sinh ra ảo giác về việc bị ai đó đè

Những chẩn đoán y khoa liên quan đến hiện tượng ngủ bị bóng đè

Những người bị bóng đè thường sợ hãi. Nhưng sau đó sẽ quen dần và cũng không còn cảm giác bị bóng đè nữa. Lúc đó thì không cần điều trị. Nhưng nếu bóng đè vẫn tiếp tục tái xuất hiện và gây ra nhiều phiền phức thì khi đó, bạn nên đi khám bác sĩ. Trong trường hợp này, các bác sĩ thường sẽ:

  • Hỏi về các rối loạn giấc ngủ gần đây của bạn.
  • Yêu cầu mô tả lại những gì xảy ra khi bạn bị bóng đè.
  • Mời bạn đưa ra nhật ký giấc ngủ trong vài tuần gần đây.

Sau đó, dựa vào những thông tin có được, họ sẽ tiến hành điều trị cho bạn.

Các biện pháp điều trị hiện tượng ngủ bị bóng đè

Thông thường, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần trong thời gian ngắn. Chẳng hạn thuốc chống trầm cảm ba vòng. Thuốc chống trầm cảm tác động lên thần kinh cũng được dùng điều trị bệnh bóng đè có hiệu quả. Thuốc có tác dụng làm giảm bớt số lần và độ sâu của pha ngủ nhanh. Cho nên có thể ngăn chặn sự bất động khi bạn thức dậy hoặc khi bạn vừa chìm vào giấc ngủ, giúp giảm những ảo giác. Thời gian điều trị có thể từ 1 – 2 tháng để xem thuốc có thể giúp cải thiện tình hình hay không.

Ngủ bị bóng đè sẽ không còn là nỗi sợ hãi nếu bạn hiểu rõ về hiện tượng này. Đồng thời biết rõ cách xử trí khi tình huống này xảy ra. Hãy luôn đảm bảo giờ giấc sinh hoạt thức – ngủ hợp lý để tránh được những nguy cơ khác liên quan đến giấc ngủ bạn nhé.

Truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật nhanh những thông tin cần thiết nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

NHÀ ĐẤT BÁN | CHO THUÊ NHÀ
Tìm kiếm bất động sản, nhà đất cần bán và cho thuê tại Mogi.vn
Chia sẻ