Sang nhượng cửa hàng đừng để tiền mất tật mang

Sang nhượng cửa hàng
Sang nhượng cửa hàng

Sang nhượng cửa hàng đang là một hình thức được nhiều người lựa chọn. Với mong muốn tận dụng được cơ sở vật chất sẵn có cũng như lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, việc sang nhượng này lại tồn tại khá nhiều rủi ro. Nhất là với nhân viên văn phòng, những người mới bắt đầu kinh doanh. Vậy làm sao để tránh tiền mất tật mang trong công việc này? Dưới đây, Mogi.vn sẽ mắc nhỏ bạn một số điều cần lưu ý sau.

Muôn vàn rắc rối khi được sang nhượng mặt bằng

Không phải ngẫu nhiên mà chủ cửa hàng lại tự dưng chuyển nhượng cửa hàng của mình. Chúng đều có nguyên nhân nhất định. Đó có thể là do:

  • Công việc kinh doanh không tốt.
  • Do sự chuyển đổi, di chuyển sang nơi khác của nhà kinh doanh hoặc những biến cố khác.

Tuy nhiên, bên cạnh lý do sang nhượng chính đáng đó còn không ít người lợi dụng vào đó để trục lợi.

Muôn vàn rắc rối khi sang nhượng cửa hàng
Muôn vàn rắc rối khi sang nhượng cửa hàng

Vừa tiếp nhận cửa hàng đã bị chủ nhà đòi lại

Rắc rối điển hình nhất khi tiến hành sang nhượng đó là vừa tiếp nhận cửa hàng đã bị chủ nhà đòi lại. Đây không còn là tình huống gì quá mới mẻ. Khi đã gần hết hạn thuê mặt bằng, người kinh doanh tiến hành sang nhượng lại cửa hàng.

Do không tìm hiểu kỹ, nóng vội, nhiều người đã ký hợp đồng. Nhưng đến khi tiếp nhận, chủ nhà muốn đòi lại mặt bằng để tu sửa hoặc tự kinh doanh. Khi thực hiện việc làm này, người sang nhượng sẽ thu về cho mình một khoản tiền không hề nhỏ. Trong khi đó, bạn sẽ phải thuê một cửa hàng với mức giá trên trời.

Chủ nhà đòi tăng giá thuê đột ngột

Một trường hợp khác đó là khi đã tiếp nhận cửa hàng, chủ nhà tăng giá thuê một cách đột ngột. Điều này khiến bạn bị đội chi phí đầu vào lên một cách bất thường. Vốn liếng khó lòng thu hồi lại được.

Những điều cần lưu ý tránh tiền mất tật mang khi sang nhượng cửa hàng

Để tránh phải rơi vào các rủi ro khi tiến hành sang nhượng cửa hàng thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

Xem xét những giấy tờ liên quan khi sang nhượng cửa hàng

Xem xét những giấy tờ liên quan khi sang nhượng cửa hàng
Xem xét những giấy tờ liên quan

Trước hết, bạn cần phải xem xét các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng cửa hàng. Bởi bạn cần phải đảm bảo giấy tờ đó là thực và đúng pháp luật. Tránh tình trạng xem qua hình ảnh chụp lại hay giấy tờ photo mà hãy cầm, xem tận mắt bản gốc.

Hơn nữa, bạn cần phải xem cửa hàng được chuyển nhượng thuộc loại hình kinh doanh nào. Kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân hay công ty,… Từ đó, bạn sẽ xác định được các thủ tục pháp lý cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu là người kinh doanh muốn sang nhượng, bạn cần yêu cầu xem thêm hợp đồng giữa người sang nhượng và chủ nhà. Có như vậy, bạn mới đảm bảo rằng thời hạn sử dụng còn lâu dài. Tránh vừa sang nhượng đã bị thu hồi.

Tìm hiểu giá cả thuê mặt bằng

Giá cả luôn là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn tới quyết định sang nhượng của người kinh doanh. Do đó, bạn nên dành chút thời gian tìm hiểu mặt bằng chung về giá cả thuê nhượng lại cửa hàng.

Có như vậy, bạn mới nắm bắt được chính xác mức giá thực. Tránh rơi vào tình cảnh thuê mặt bằng với giá cao. Đồng thời, trước các trường hợp quảng cáo sang nhượng giá rẻ, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung, bạn cần cẩn giác. Rất có thể cửa hàng đó có vấn đề hoặc người chuyển nhượng muốn khiến món hời từ bạn.

Xác định chủ thể sang nhượng cửa hàng

Xác định chủ thể sang nhượng cửa hàng
Xác định chủ thể sang nhượng cửa hàng

Khi tiến hành chuyển nhượng cửa hàng, bạn cần làm rõ thông tin về chủ thể thực hiện việc sang nhượng cho mình. Họ là chủ sở hữu mặt bằng hay chỉ là người thuê mặt bằng để kinh doanh.

Nếu là chủ sở hữu mặt bằng thì việc chuyển nhượng này khá đơn giản. Bởi họ là chủ, họ có quyền kinh doanh, cho người nào thuê mặt bằng của mình.

Trong khi đó, nếu là người thuê mặt bằng thực hiện việc sang nhượng thì bạn cần phải suy xét kỹ hơn. Trước hết là bạn cần yêu cầu họ cung cấp đầy đủ giấy tờ trong hợp đồng thuê mặt bằng, cửa hàng của họ và chủ nhà. Sau đó, bạn phải xác thực xem họ có được chủ nhà cho phép người này có quyền chuyển nhượng hay không.

Thiết bị cơ sở vật chất của cửa hàng

Nhận sang nhượng bị sẽ được thừa hưởng lại cơ sở, thiết bị, vật chất tại cửa hàng như hệ thống an ninh, máy móc bán hàng, tủ, kệ,… Đây chính là một ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn hình thức này. Tuy nhiên, bạn cần đàm phán rõ ràng vấn đề này với chủ cửa hàng.

Trên thị trường, giá cả thanh lý các mặt hàng tại cửa hàng gần như không có một mức giá cơ sở nào cả. Chúng dựa trên sự thuận mua vừa bán giữa 2 bên. Do đó, khi nhận sang nhượng, bạn cần xem xét xem mình nhận thanh lý những gì. Giá thanh lý của các món đồ đó trên thị trường như thế nào? Rồi dựa trên thời gian sử dụng, tình trạng thực tế của chúng để bạn xem chiết khấu phần trăm bao nhiêu so với giá gốc sẽ là hợp lý.

Thiết bị cơ sở vật chất của cửa hàng
Thiết bị cơ sở vật chất của cửa hàng

Tình hình an ninh tại cửa hàng

Đây cũng là một yếu tố nữa bạn cũng cần quan tâm khi sang nhượng cửa hàng. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng lớn tới danh tiếng, hiệu quả kinh doanh sau này của bạn.

Bạn nên tìm hiểu xem cửa hàng có xảy ra sự vụ việc gì mất lòng khách hàng hay không? Hoặc cửa hàng trước đây có dính scandal hoặc bị “bóc phốt” gì trên các trang mạng xã hội, trang báo điện tử hay không? Nếu chỉ là những tin đồn không chính đáng, bạn nên thông báo, comment đính chính lại. Còn nếu không, tốt nhất bạn nên tìm một địa điểm sang nhượng mới để kinh doanh được hiệu quả.

Chốt số liệu điện, nước và các loại phí dịch vụ khác

Kinh doanh cửa hàng hiện nay không thể thiếu sự trợ giúp của điện, nước. Với các cửa hàng thông thường, chi phí cho khoản này không lớn. Tuy nhiên, với những đơn vị thường xuyên sử dụng điện, nước như cửa hàng giặt là, cửa hàng sửa chữa,… thì số tiền dịch vụ đó không hề ít.

Do đó, bạn cần phải chắc chắn họ đã thanh toán các khoản chi phí đó. Bởi nếu không để ý, khi bạn nhận lại cửa hàng, tư dưng bạn sẽ phải chịu thiệt hại một khoản tiền không hề nhỏ.

Hoặc nếu chưa tới thời hạn thanh toán, bạn cần chủ động chốt số liệu điện, nước và các chi phí dịch vụ khác. Đề xuất bạn sẽ tiến hành thanh toán hộ và nhận tiền trước. Như vậy mới đảm bảo không xảy ra những sai sót không đáng có.

Đọc kỹ hợp đồng sang nhượng cửa hàng

Cẩn thận bút xa gà chết khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng cửa hàng

Đọc kỹ hợp đồng chuyển nhượng cửa hàng
Đọc kỹ hợp đồng chuyển nhượng

Sau khi khảo sát, xem xét, đánh giá cũng như thống nhất các vấn đề cần thiết, quyết định sang nhượng. Thì điều tiếp theo hai bên cần phải làm là ngồi vào ký kết hợp đồng. Đây sẽ là văn bản pháp lý, chúng là cơ sở để giải quyết các tranh chấp sau này giữa bạn và bên muốn sang nhượng.

Và để đảm bảo được tốt nhất lợi ích của bản thân cũng như tránh xảy ra các bất đồng về sau, bạn nên đọc kỹ từng điều khoản trong hợp đồng. Những chỗ nào không hiểu, ghi chung chung, bạn cần yêu cầu làm rõ để tránh mập mờ, nhập nhằng.

Hơn nữa, trong bản hợp đồng cần có các yếu tố cơ bản sau:

  • Thông tin cần thiết giữa 2 bên.
  • Các loại tài sản hữu hình hiện có, tài sản vô hình.
  • Các điều khoản được phép thực hiện và không được phép trên mặt bằng kinh doanh.
  • Quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi bên.
  • Giá sang nhượng.
  • Ngày bàn giao, sang nhượng cửa hàng.
  • Ký và ghi rõ họ tên của 2 bên.

Kết luận

Như vậy, chúng ta có thể thấy, sang nhượng cửa hàng bên cạnh những ưu điểm, lợi ích mà chúng đem lại thì cũng có muôn vàn các rắc rối vây quanh. Nếu không thực sự tỉnh táo và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết thì việc bị thua thiệt, hiệu quả đầu tư không tốt khó lòng tránh khỏi.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm hành trang trong công cuộc kinh doanh của mình. Ngoài ra, nếu cần tìm kiếm địa chỉ sang nhượng, bạn có thể ghé thăm trang Mogi.vn. Nơi hội tụ mọi thông tin chuyển nhượng cửa hàng trên cả nước.

-Thúy An – Content Writer-

>>> Xem thêm: Sang nhượng cửa hàng kinh doanh – Biết để không hối hận

NHÀ ĐẤT BÁN | CHO THUÊ NHÀ
Tìm kiếm bất động sản, nhà đất cần bán và cho thuê tại Mogi.vn